Thời tiết
Hà Nội 22- 30°C
Hải Phòng 24-32°C
Hà Tĩnh 25-34°C
Huế 25-35°C
Đà Nẵng 25- 32°C
TP.HCM 24- 33°C
Thông tin website
Số người truy cập: 914324
Hiện tại: 4
 
Trồng Trọt
 Gửi bài viết  In bài này
Giải pháp nào để dồn điền đổi thửa thành công?

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng ta đang gặp phải nhiều khó khăn, trong đó, tình trạng ruộng đất manh mún là trở ngại lớn. Để khắc phục tình trạng này, việc dồn điền đổi thửa (DĐĐT) là một trong những hướng đi tất yếu.

Vì sao phải dồn điền đổi thửa?

Nghị quyết số 10-TW ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (gọi tắt là Khoán 10) đã thực sự tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn, nhanh chóng đưa nước ta từ nước nhập khẩu lương thực trở thành quốc gia xuất khẩu gạo thứ hai thế giới (sau Thái Lan). Tuy nhiên, trong tình hình mới, khi đất nước đang đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH để hội nhập thì Khoán 10 đã bộc lộ những hạn chế, cần phải điều chỉnh.

Thực chất của tình trạng đất nông nghiệp manh mún hiện nay là do trước đây việc chia đất canh tác cho nông dân thực hiện theo phương châm: "Có gần có xa, có xấu có tốt, có cao có thấp", dẫn đến việc một hộ dân sở hữu trên 10 thửa ruộng nằm rải khắp các xứ đồng. Cá biệt như ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh), một hộ dân sở hữu 21 thửa ruộng. Vĩnh Phúc có hộ sở hữu tới 47 thửa ruộng với diện tích chỉ vẻn vẹn vài chục mét vuông/thửa. Như vậy, nông dân không thể tiến hành CNH-HĐH trên những thửa ruộng nhỏ bé và chính tình trạng đất đai manh mún, phân tán cũng gây ra những tổn thất không nhỏ.

Theo ông Lã Văn Lý, Cục trưởng Cục Hợp tác xã và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và PTNT), sự manh mún đã làm giảm 2,4 – 4% diện tích đất nông nghiệp do các bờ ngăn, bờ thửa. Chỉ riêng tỉnh Hưng Yên, sau khi DĐĐT, đất nông nghiệp đã tăng lên 4% (tương đương 3.309ha). Ngoài ra, ruộng đất manh mún còn làm tăng phí lao động, hạn chế khả năng đầu tư và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hạn chế khả năng cơ giới hoá nông nghiệp. Chi phí sản xuất lớn, giá thành tăng cao, chất lượng sản phẩm thấp, thiếu khả năng cạnh tranh.

Những khó khăn trên đặt ra vấn đề cần phải thực hiện DĐĐT để loại bỏ các tổn thất cho nông dân bằng cách tổ chức lại sản xuất, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH -HĐH nông nghiệp nông thôn.

Dồn điền đổi thửa như thế nào?

Hiện nay, phong trào DĐĐT đã diễn ra ở nhiều nơi. Phần lớn đều áp dụng theo mô hình chuyển đổi từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn để tích tụ ruộng đất, hình thành các gia trại trồng trọt, chăn nuôi hoặc nuôi trồng thuỷ sản. DĐĐTđể đưa chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường như cách làm của huyện Yên Phong (Bắc Ninh). DĐĐT để hình thành các gia trại chăn nuôi gia công, có sự tham gia của các doanh nghiệp như mô hình ở xã Khởi Nghĩa (Tiên Lãng – TP.Hải Phòng). Cũng có thể DĐĐT để phát triển sản xuất theo mô hình tổ hợp tác hoặc hợp tác xã chuyên cây, chuyên con. Trong đó, xã viên của hợp tác xã là các hộ nông dân cùng góp đất với nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp để tổ chức sản xuất kinh doanh một ngành hàng nào đó.

Sau khi nhận thức được lợi ích của việc dồn đổi ruộng đất, phần lớn các hộ nông dân đều tự nguyện tham gia DĐĐT cho nhau trên cơ sở sự chỉ đạo thống nhất của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có vốn đầu tư và kinh nghiệm quản lý, sản xuất kinh doanh cũng có thể tham gia sản xuất - kinh doanh trên những mảnh đất mà người nông dân đã dồn đổi. Những hộ có đất, có cùng sở thích hoạt động sản xuất, kinh doanh một loại sản phẩm nào đó cùng tham gia trong một tổ chức nhất định.

Như vậy, muốn công tác DĐĐT thành công phải có sự tham gia đồng bộ của cả 3 nhà: Nhà nông, doanh nghiệp và Nhà nước. Nhà nông có đất, sức lao động; doanh nghiệp có vốn, kinh nghiệm quản lý, sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; Nhà nước có cơ chế, chính sách.

Bài học kinh nghiệm và khuyến nghị

Từ thực tế của những mô hình, muốn DĐĐT thành công, công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích thiết thực của việc DĐĐT, đồng tình và tự nguyện tham gia là nhiệm vụ hàng đầu. DĐĐT phải gắn liền với công tác quy hoạch; từng địa phương cần quy hoạch, rà soát điều chỉnh quy hoạch để hình thành các vùng sản xuất hàng hoá theo từng cây, con ổn định, lâu dài. Cần có chủ trương và sự chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền, tạo hành lang pháp lý và có chính sách hỗ trợ để xây dựng các mô hình trình diễn về DĐĐT. Tổ chức tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương.

Mặc dù vậy, công tác DĐĐT thời gian qua ở nhiều địa phương vẫn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, để đẩy nhanh DĐĐT, tạo đà cho công cuộc CNH – HĐH nông nghiệp, nông thôn, cần có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương, coi đó là cuộc cách mạng trong nông nghiệp. Xây dựng các chính sách hỗ trợ trước và sau DĐĐT, giúp bà con nông dân tổ chức sản xuất tốt hơn, có thu nhập cao hơn. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo triển khai việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ nông dân sau khi DĐĐT. Chuyển khuyến nông theo dạng “mô hình” bằng các dự án hoặc chương trình khuyến nông trọng điểm để phục vụ cho việc DĐĐT, sản xuất hàng hoá.


 In bài này  Gửi bài viết
    [ Các bài mới ]
    [ Các bài đã đăng ]
         Cánh đồng xanh
  • Phân bón hữu cơ TT Đồng Tâm Xanh
  • Bệnh ghẻ nhám hại cam, quýt và cách phòng trị
  • Ngành chăn nuôi đối mặt với thách thức chưa từng có
  • Tìm ra nguyên nhân lúa mùa trỗ sớm
  • www.dongtamxanh.com.vn
       Trang chủ   |    Giới thiệu   |    Liên hệ   
      Công ty TNHH Cường Thành
    Đc/ Số 25, Hoàng Diệu -  Hà Đông - Hà Tây     Điện thoại: 034.3826949 – 034.3714048
    Giấy phép số 491/GP-CBC ngày 8/11/2007 của Cục Báo chí - Bộ Thông tin và truyền thông.
    http://dongtamxanh.com.vn     Biên tập : Lương Thị Thanh Hương